เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
ทำงานก็หนัก เรียนก็เยอะ......ปวดหัว..มีเมียกีกว่า

ผู้ติดตาม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

การใช้ตัวอักษร TYPOGRAPHY


TypoGroaphy หมายถึง ตัวพิมพ์ การพิมพ์ ศิลปะการพิมพ์ การพิมพ์ด้วยตัวพิมพ์ การจัดตัวเรียง และผลงานการพิมพ์อันเนื่องมาจากตัวพิมพ์


1.รูปแบบตัวอักษร (Type face) อักษรไทยมีหลายรูปแบบ สามารถจัดเป็นกลุ่มได้เช่น ตัวแบบราชการตัวแบบอารักษื ตัวแบบหัวกลม ตัวแบบหัวตัด

2.ขนาดของตัวอักษร (Size) ขนาดความสูงของตัวอักษรควรสอดคล้องกับวัยของผู้อ่านการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย ตำแหน่งหรือระยะในการ มองเห็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ควรใช้ความสูง 9,10,11,12 พ้อยท์ เป็นตัวพื้นในขณะที่ภาษาไทยใช้ความสูง 12,14,16 พ้อยท์เป็นตัวพื้น

3.ควากลมกลืนของตัวอักษร ควรใช้ตัวอักษรที่มีลักษณะเข้ากัน ได้ ( Unity) เป็นตัวอักษรแบบเดียวกันหรือคล้ายกันเพื่อให้เกิดความกลมกลืน หรือความเป็นหน่วยเดียวกัน

4.ลักษณะและความอารมณ์ของตัวอักษร (Typecarector) ตัวอักษรแต่ละแบบให้อารมณ์และความรู้สึกแตกต่างกัน จึงควรพิจารณาใช้ให้เหมาะสมกับเรื่องที่ต้องการแสดงออกเช่น ความหวานซึ้งของนวนิยาย ความลึกลับน่าสะพึงกลัว

5.ความกว้างของข้อความหรือคอลัมม์ (Colum) ควรกำหนดให้เหมาะสมกับขนาดความกว้างยาวของสิ่งพิมพ์ เช่นถ้าเป็นหนังสือขนาด 8 หน้ายกธรรมดา หรือ 8 หน้าพิเศษ 2 คอลัมม์จะกว้างประมาณ 8-9 เซนติเมตร ถ้า 3 คอลัมม์ จะกว้างประมาณ 5-6 เซนติเมตร นิตยสารบางฉบับอาจทำเป็น 4 คอลัมมืเพื่อให้ดูโปร่งตา น่าอ่าน ซึ่งจะกว้างประมาณ3-4 เซนติเมตร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น